Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn bạn về trách nhiệm xã hội của công ty Unilever, thứ đưa công ty Unilever lên tầm cao và trở thành một trong những doanh nghiệp phát triển nhất toàn cầu.
Triết lý bạn cho nhiều bạn càng có nhiều hiện nay được đưa vào trong kinh doanh nói chung cũng như công ty Unilever nói riêng. Không nhiều người biết đây là phương châm hoạt động đặc biệt giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững và lớn mạnh. Để đo lường thành công của một công ty chúng ta không chỉ dựa vào thước đo về tiêu chí lợi nhuận mà còn xem xét ở những khía cạnh khác, có thể kể đến là trách nhiệm của doanh nghiệp ấy đối với xã hội.
Chắc hẳn nhiều người còn khá xa lạ đối với khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hay còn được gọi là CSR (Corporate Social Responsibility). Công ty Unilever là ví dụ điển hình cho triết lý trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà chúng tôi muốn giới thiệu ngay sau đây. Chúng ta hãy đi từ khái quát khái niệm chung cơ bản cho đến ví dụ điển hình và cách làm của Unilever đã thực hiện suốt những năm qua.
Trách nhiệm xã hội là gì?
Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng trách nhiệm xã hội không chỉ nằm ở các hoạt động từ thiện, các chương trình xã hội mà còn thể hiện ở nhiều phương diện khác nhau. Đầu tiên doanh nghiệp của bạn phải thể hiện và chăm lo tốt cho đời sống của những người lao động cũng như gia đình của họ.
Điều tiên quyết thứ hai trong kinh doanh đó là doanh nghiệp của bạn phải thể hiện là tổ chức có đạo đức trong việc cam kết về chất lượng hiệu quả giá thành của sản phẩm, dịch vụ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. điều quan trọng cuối cùng đó là việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không được gây ô nhiễm môi trường, gây lãng phí tài nguyên thiên nhiên và ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân địa phương.
Đó chính là những trách nhiệm xã hội mà một doanh nghiệp cần chú ý tới trước khi có những cái nhìn sâu xa hơn về lợi nhuận cũng như doanh thu.
Trách nhiệm xã hội của công ty Unilever
Công ty Unilever là ví dụ điển hình khi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hay sự phát triển bền vững. Rất nhiều tờ báo trên thế giới đã phân tích về tập đoàn Unilever ở hoạt động chấp nhận xã hội doanh nghiệp mà họ thực hiện thông qua kế hoạch phát triển bền vững của mình.
Nhờ kế hoạch phát triển bền vững đó công ty Unilever đã xác lập được mục tiêu phát triển trở thành một tập đoàn lớn mạnh hàng đầu của thế giới. Song song với đó công ty cũng giảm thiểu tối đa tác động từ môi trường tự nhiên và tăng cường hoạt động xã hội một cách tích cực. Nếu nhắc đến các sản phẩm đồ dùng gia dụng chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến kem đánh răng nước rửa tay của P/S, Lifebuoy.
Đa số người dân Việt Nam thường chọn mua sản phẩm theo thói quen và cảm tình của họ đối với hai thương hiệu này đã in sâu trong tâm khảm của nhiều người. Một phần hiệu quả trên đến từ hoạt động tích cực mà Unilever đã góp phần cho xã hội và môi trường xung quanh.
Thậm chí khi ta nhìn vào kế hoạch phát triển bền vững của công ty Unilever Việt Nam trong giai đoạn 10 năm 2012 đến 2020 sẽ thấy rõ ràng 3 mục tiêu chính mà Unilever đã đang và sẽ làm.
Cải thiện sức khỏe và vệ sinh cho 20 triệu người
Rất nhiều người nhớ đến P/S thông qua chương trình P/S Bảo Vệ Nụ Cười Việt Nam. Hàng ngàn chiếc xe lưu động đã đi tới mọi miền của Tổ quốc để khám răng, giáo dục cách chăm sóc răng miệng miễn phí hay phẫu thuật cho các em bị hở hàm ếch, sứt môi.
Thông qua chuyến hành trình vì một Việt Nam khỏe mạnh, Lifebuoy đã đi đến đến vùng sâu vùng xa để tuyên truyền về những lợi ích của việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng nhằm bảo vệ sức khỏe và tránh các tác hại do vi khuẩn gây nên. Điều đó làm cải thiện đáng kể sức khỏe và đời sống của trẻ em Nông thôn Việt Nam.
Thông qua chuỗi hoạt động này công ty Unilever cũng đẩy mạnh tuyên truyền về việc giảm thiểu tác động đến môi trường như tiết kiệm nguồn nước cũng như chất thải phải nguyên liệu chạy ra ngoài môi trường. Điều này là một trong những phương châm của chiến dịch Comfort một lần xả.
Nâng cao điều kiện sống cho hàng triệu người dân Việt Nam
Ấn tượng nhất một về trách nhiệm xã hội của công ty Unilever đó chính là việc nâng cao đời đời sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Mô hình làng hoàn hảo đã được xây dựng ảnh ở hơn 400 xã trên cả nước.
Tại những ngôi làng hoàn hảo đó là mọi lĩnh vực từ giáo dục y tế, cơ sở vật chất, văn hóa, kinh tế, môi trường đều được cải thiện với mục tiêu đem đến sự thay đổi tích cực cho cuộc sống của nhân dân. Từ đó có thể khẳng định rằng kế hoạch phát triển bền vững và lâu dài cũng như chiến lược của công ty Unilever đã không ngừng lớn mạnh và chiếm được thiện cảm sự ủng hộ của người tiêu dùng trên toàn quốc.
Vì vậy nếu tất cả các công ty doanh nghiệp có ý thức về trách nhiệm xã hội như những gì Unilever đã làm thì hoạt động kinh doanh sẽ còn phát triển bền vững những và nâng cao cuộc sống của người dân theo chiều hướng tốt đẹp nhất.
Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn về trách nhiệm xã hội của công ty Unilever. Đây là một ví dụ biểu cho trách nhiệm doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào đời sống xã hội cũng như môi trường.