Bạn thức dậy với tâm thế sẵn sàng và tràn đầy cơ hội cho một ngày mới.
Tuy nhiên, tại sao mãi mà bạn không thể bắt tay ngay vào làm việc? Thời gian trôi qua và đến cuối ngày bạn bỗng nhận ra không một công việc nào được hoàn thành?
Vấn đề nằm ở đâu?
Một trong những lý do khiến điều này xảy ra thường xuyên là thời gian chưa được quản trị một cách hợp lý.
Hãy thử xem các cách quản lý thời gian dưới đây của Mẫu-CV có hiệu quả không nhé!
1. Xác định cách bạn sử dụng thời gian
Hãy thử thống kê trong 24h bạn đã làm những gì và mất bao lâu cho mỗi việc nhé. Chính điều này sẽ giúp bạn nhận ra thời gian của bản thân bị sử dụng bất hợp lý ở điểm nào. Liệu bạn có đang ngủ quá nhiều so với 7 – 8h theo các nhà khoa học? Hay mạng xã hội cuốn bạn vào những video hấp dẫn, những dòng trạng thái hay ho? Hoặc bạn dùng 2 giờ mỗi ngày chỉ để ngồi quyết định hôm nay sẽ làm gì?…
Tuy nhiên, để cách này thực sự hiệu quả, hãy thật trung thực với bạn thân trước đã nhé!
2. Lập thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện
Bạn có thể lên kế hoạch theo tháng, tuần và ngày. Đầu tháng, hãy liệt kê một số lịch quan trọng, những công việc lớn cần hoàn thành. Sau đó, hãy đi đến các tuần nhỏ. Cuối cùng, vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ, hoặc ngay sau khi thức dậy, hãy quyết định bản thân cần phải làm gì. Bạn nên để bản thời gian biểu ở những nơi dễ nhìn thấy hoặc ngay trên bàn làm việc để tạo động lực. Việc viết ra cũng giúp tư duy của bạn nhạy bén và linh hoạt hơn!
3. Ưu tiên thứ tự công việc một cách thông minh
Lập kế hoạch là chưa đủ. Bạn còn cần biết cách sắp xếp thứ tự và ưu tiên những công việc cấp thiết. Một mô hình cực hữu hiệu mà bạn có thể sử dụng đến từ Eisenhower, hay còn gọi là Ma trận Eisenhower (Hình dưới đây).
Cụ thể, từng ô trong Ma trận và cách áp dụng như sau:
Quan trọng và khẩn cấp (Important and Urgent): Những nhiệm vụ này có thời hạn gấp với tính cấp thiết cao — hãy hoàn thành chúng ngay lập tức.
Quan trọng nhưng không khẩn cấp (Important but not Urgent): Những mục này quan trọng nhưng không yêu cầu hành động ngay lập tức. Cố gắng dành phần lớn thời gian của bạn cho những việc này vì nó thường mang tính lâu dài.
Khẩn cấp nhưng không quan trọng (Not Important but Urgent): Những công việc này tuy khẩn cấp nhưng không quan trọng. Giảm thiểu, ủy quyền hoặc loại bỏ chúng vì chúng không đóng góp vào kết quả đầu ra của bạn.
Không khẩn cấp và không quan trọng (Not Important and not Urgent): Những hoạt động này không có giá trị và cần được hạn chế càng nhiều càng tốt.
4. Giới hạn thời gian quy định cho mỗi công việc
Một ngày chúng ta chỉ có 24 tiếng, nếu không chia thời gian một cách hợp lý, bạn sẽ chẳng thể hoàn thành công việc mình muốn và dễ dẫn đến tình trạng trì hoãn và tâm lý “Việc hôm nay cứ để ngày mai”. Do đó, sau khi thiết lập thứ tự ưu tiên cho công việc, hãy đảm bảo mình hoàn thành chúng trong một khoảng thời gian vừa sức.
Điều quan trọng nhất trong cách này chính là ước lượng tốt khả năng của bản thân để quyết định số việc bạn cần làm một ngày và chúng cần bao nhiêu thời gian. Đừng ôm quá nhiều việc vì chúng sẽ dễ khiến bạn chán nản và bỏ cuộc!
5. Không làm nhiều việc cùng lúc (Multi-task)
Mặc dù có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế đây là điều khó áp dụng nhất. Chúng ta thường bị phân tâm bởi nhiều luồng thông tin bên ngoài, và quên mất rằng đâu mới là điều quan trọng cần phải làm ngay thời điểm hiện tại. Điều đó dẫn đến việc không thể hoàn thành việc gì và mọi thứ ở tình trạng dở dang. Do đó, hãy cố gắng giảm thiểu làm nhiều việc cùng lúc và tập trung vào công việc mình cần làm hiện tại để hoàn thành trong thời gian quy định nhé!
Thiên tài cũng chỉ có 24h đồng hồ một ngày. Do đó, hãy biết cách sử dụng thời gian của bản thân sao cho thật hợp lý! Đừng khiến một ngày trôi qua thật lãng xẹt và vô ích. Những công việc nào có thể tự động hoá thì đừng mất nhiều thời gian. Ví dụ: bạn có thể mất hàng tiếng để tạo một CV trong khi có thể dùng những mẫu thiết kế sẵn tại đây. Hãy cố gắng áp dụng xem sao nhé!